-

***

17 มิ.ย. 2554

พลังแห่งความศรัทธา...




คุณเชื่อพลังแห่งความศรัทธาแค่ไหน คุณคิดว่าความศรัทธามีประโยชน์ต่อชีวิตคุณหรือไม่ คุณเคยเจอ อะไรบางอย่างในชีวิต แล้วแก้ไขด้วยพลังศรัทธาหรือไม่

ในทางตรงข้าม .... คุณเคยไม่ศรัทธาอะไรเลย ต่อให้จะดีแค่ไหน คุณไม่เคยเชื่อใจไว้ใจ และศรัทธาต่อสิ่งนั้น หรือคนนั้นเลย แม้กาลเวลา ก็ไม่อาจสร้างศรัทธาในใจคุณได้เลย คุณคิดและยึดติดกับคำว่า “ไม่เชื่อ....ไม่ไว้ใจ”, “ไม่ศรัทธา”, ไม่มีวันเชื่อใจได้
คุณเชื่อไหมว่า คนดี ๆ หลาย ๆ คนต้อง มลาย...หาย....เลิก เพราะถูกกระทำเช่นนี้ คุณเคยทำใครแบบนี้ หรือ ถูกกระทำไหม

คุณเคยเห็นไหมว่า “พลังแห่งศรัทธา” สร้าง คนสุดแย่ กลาย เป็น Super man หรือ Hero ยอดมนุษย์ ไปแล้วกาลเวลาเพียงไม่นาน

คุณเคยเห็นไหมว่า “พลังแห่งการไร้ศรัทธา” ได้ทำลาย ทำร้าย ผู้ที่คุณคิดว่ารัก หรือใกล้ชิดด้วย ทำให้หมดกำลังใจ ท้อแท้ หรือถึงกับตกต่ำ อย่างที่ชีวิตไม่เคยเป็นมาก่อน

คุณเอาอะไรมาวัด “ค่าแห่งความศรัทธา” และ “ไร้ศรัทธา” ที่คุณจะมอบให้กับใคร มาตราฐานในการวัดว่า คน ๆ นี้น่าจะได้ ศรัทธา ความไว้วางใจ จากคุณ คนนี้ไม่ควรได้รับ ความไว้วางใจ อะไรเป็นมาตรฐานในการกำหนด “ค่าแห่งความศรัทธา” หล่ะ

เมล็ดพันธุ์พืชที่ดี เพาะปลูกบนพื้นที่ดินที่ดี ย่อมอุดมสมบูรณ์ ส่วนเมล็ดพันธุ์ไม่ดีปลูกในพื้นที่ดี ได้รับการเอาใจใส่ ก็เป็นพืชที่เติบโตได้

ถ้าเมล็ดพันธุ์ที่ดี อยู่บนพื้นที่ไม่ดี ไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ เติบโตได้อย่างไร ไม่ต้องกล่าวถึงเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ดีอีกเลย ย่อมไม่มีโอกาสอย่างแน่นอน

เปรียบ “ความศรัทธา” เป็นพื้นที่ที่ดี และดูแลเอาใจใส่ และ “ความไม่ศรัทธา” เป็นพื้นที่ไม่ดี และไม่เอาใจใส่

อยากถามว่า “ศรัทธา” แค่คำเดียว ทำอยากมากหรือไง....

ไม่มีความคิดเห็น:

.