-

***

2 เม.ย. 2554

เรื่องน่ารู้...ชีวิตการการทำงาน

เรื่องน่ารู้....ชีวิตการการทำงาน


หลุดคำผรุสวาสช่วยปลดปล่อยอารมณ์โกรธและรักษาสุขภาพจิตหรือการนอนหลับไม่เพียงพอจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานแย่


หลายๆคนอาจคิดว่าหากจะทำงานให้เร็วก็ต้องมีอุปกรณ์ใหญ่โตเช่น​ คอมพิวเตอร์จอใหญ่ยักษ์หรือหากประเมินผลงานการทำงานแล้วนำมาเปรียบเทียบกัน ก็จะทำให้เกิดการแข่งขันกันทำงานให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้าใจผิดเพราะนักวิชาการได้ทำการศึกษาและได้ผลมาดังนี้ค่ะ

คอมพิวเตอร์จอใหญ่...ทำงานได้เร็วจริงหรือ
เกี่ยวอะไรกับความใหญ่โตของเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยหรือก็นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย​Utah ได้ทำการทดสอบขนาดความใหญ่โตของจอคอมพิวเตอร์กับผลงานของพนักงานที่เข้า ทำการทดสอบผลที่ได้ก็คือผู้ที่ทำงานกับจอคอมพิวเตอร์ที่มีขนาด 14 นิ้วสามารถทำงานได้เร็วกว่าผู้ที่ทำงานกับจอ 18 นิ้วถึง 52 % ในขณะที่ผู้ที่ ใช้จอคอมพิวเตอร์ขนาด 26 นิ้วกลับทำงานได้แย่กว่า ดังนั้นการมีจอคอมพิวเตอร์ใหญ่โตก็ไม่ได้แสดงว่าทำงานได้เร็วกว่าคนอื่น

เปรียบเทียบความสามารถ...ทำให้ผลงานแย่ลง
การประเมินการแข่งขันการทำงานไม่ได้กระตุ้นให้ผู้ร่วมงานทำงานดีขึ้นเพราะ จากการศึกษาของสถาบันเพื่ออนาคตและการทำงานในประเทศเยอรมนีพบว่าการให้ผู้ เข้าทำการทดสอบทำคณิตศาสตร์แล้วแจ้งผลให้ทราบว่าพวกเขาทำถูกหรือผิดและคน อื่นๆทำได้ดีแค่ไหนการแจ้งผลงานให้รู้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงผลการทำงานอย่างใด แต่กลับทำให้คุณภาพงานแย่ลงด้วยซ้ำนักวิชาการคาดว่าการเปรียบเทียบผลงานกัน ทำให้เกิดความเครียดและขาดความมั่นใจมากกว่า

นอนหลับไม่เพียงพอ...ประสิทธิภาพงานด้อยลง
การทำงานล่วงเวลาที่ยาวนานนอกจากจะทำให้ต้องเลิกงานช้าแล้วมันยังขโมยเวลา นอนหลับของคุณไปด้วยเพราะจากการศึกษาของ มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียกับผู้ทำงานจำนวน​48,000คนชี้ให้เห็นว่าผู้ที่ทำงาน กลางคืนที่มีแอลกอฮอล์มาเกี่ยวข้องมีเวลานอนหลับน้อยกว่าผู้ที่ทำงานปกติ เพราะจากการศึกษาพบว่าผู้ที่นอนหลับเพียง 4.30 ชม.ทุกวัน ต้องทำงานมากกว่าผู้ที่งานปกติในวันทำงานนานขึ้น93นาทีและในวันหยุดสุด สัปดาห์นานขึ้นอีก 118 นาที คนกลุ่มนี้ไม่ได้เป็นคนที่มีประสิทธิภาพนักนักวิจัยกล่าวว่าผู้ที่จะทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพได้นั้นจะต้องนอนหลับให้เพียงพอถัวเฉลี่ยคืนละประมาณ 7.30 ชม.

หลุดคำด่า...แย่หรือไม่
หากคุณทำงานแล้วเผลอหลุดคำด่าออกมาก็ไม่ต้องตกใจเพราะจากการศึกษาของ University of East Anglia ในประเทศอังกฤษพบว่า การเผลอผรุสวาสออกมาในขณะทำงานช่วยให้สุขภาพดีและช่วยให้เกิดความคิดในการ ทำงาน โดยเฉพาะหัวหน้างานควรปล่อยคำผรุสวาสออกมาบ้างหากโมโหเพื่อเป็นการไขกุญแจไป สู่ผู้ร่วมงานให้รู้ว่าต้องทำงานให้ดีขึ้นและระมัดระวังมากขึ้นเป็นการเพิ่ม ความเข้มแข็งให้กับการทำงานนอกจากนี้หัวหน้างานผู้หญิงที่ปล่อยคำผรุสวาสออก มาก็ให้ผลดีเช่นกัน ในกรณีนี้ต่างจากการด่าทอในที่ทำงานนะคะ

มีหัวหน้างานเป็นชาย...พนักงานป่วยน้อย
เป็นเรื่องน่าสนใจในแง่ที่ว่าการมีหัวหน้างานเป็นผู้ชายทำให้พนักงานไม่ค่อยป่วยทั้งนี้จากการศึกษาของStock-Holmer Karolinska-Institut ที่ทำการสอบถามผู้คน จำนวน 4.6 ล้านคนพบว่าในกลุ่มงานวิศวกรรมที่มีผู้ชายเป็นหัวหน้างาน มีผู้ร่วมงานป่วยน้อยกว่ากลุ่มที่มีหัวหน้างานเป็นผู้หญิงเสียอีก






ขอบคุณบทความจาก Lisa

ไม่มีความคิดเห็น:

.