-

***

4 พ.ค. 2554

วิธีหา ความสุข ให้กับตัวเอง...





ความพอใจในตนเองและความเพลิดเพลินในชีวิตประจำวัน คือสิ่งที่จะนำความสุขมาสู่เรา คำว่า ?ความสุข? นั้น โดยตัวของมันเองหมายความถึงสิ่งที่มีอยู่จริง ๆ ในโลกนี้ แต่เป็นสิ่งที่อธิบายได้ยากมาก สำหรับตัวเองโดยปราศจากความหลงตัวเอง คือ ความวุ่นวาย จะลองถามผู้คนโดยทั่วไปว่าอะไรคือสิ่งที่ทุกคนแสวงหาในการดำรงชีวิต คำตอบที่ได้จะแตกต่างกันไป แม้ว่าความสุขจะไม่ได้หมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต แต่ก็เป็นอีกแง่หนึ่งในการดำรงชีวิตที่มีความสำคัญมากมาย และทำให้รู้สึกว่าชีวิตของเรามีค่า
แต่ถ้าจะถามว่าความสุขคืออะไร ตอบยากนะคะ แต่อาจอธิบายง่าย ๆ ได้ว่า คือความรู้สึกพอใจในชีวิตของตนหรือการปราศจากความเจ็บปวดและความเคร่งเครียด

การหาความสุข

การหาความสุขนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เหมือนการให้คำนิยามและการที่จะรักษาความสุขที่มีอยู่แล้วให้คงอยู่ก็ยิ่งยากขึ้นมากกว่าประสบการณ์ชีวิตที่น่าอัศจรรย์ ความสำเร็จที่เลิศลอย ความโชคดีไปเสียทุกเรื่อง และความมีทรัพย์สินมหาศาล สิ่งเหล่านี้อาจสร้างความรู้สึกตื่นเต้นเร้าใจให้กับเรา แต่ถ้าพิจารณาให้ดีแล้วจะไม่เกี่ยวข้องกับความสุขของชีวิตแต่อย่างใด ความสุขมิได้ประกอบด้วยสิ่งสูงส่งไกลเกินเอื้อม แต่เป็นสิ่งที่ปะปนอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา และเป็นเรื่องยากที่จะรักษาให้คงอยู่กับเรา เพราะสังคมเราทุกวันนี้เหมือนรังเกียจความง่าย ๆ ธรรมดา ๆ และละเลยความเป็นอยู่อย่างง่าย ๆ บางคนอาจจะรู้สึกเขินอาย เพราะคิดว่ายังไม่ถึง ?มาตรฐานของสังคม? และสังคมยังสอนให้เชื่ออีกว่าการที่จะมีความสุขนั้นจะต้องประกอบด้วยมีทรัพย์สมบัติมาก มีอำนาจชื่อเสียงเกียรติยศ รูปสวย ซึ่งบางทีการที่ได้เป็นเจ้าของที่ยกตัวอย่างมานี้อาจจะทำให้สถานะของคุณ ?สูง? ขึ้นได้ แต่ก็เป็นเพียงชั่วขณะ และในที่สุดคุณก็จะประจักษ์ความจริงว่า สิ่งเหล่านี้มิได้นำความสุขที่แท้จริงมาให้แก่คุณเลย



สิ่งทำลายความสุข

บางทีเราไม่รู้ตัวหรอกว่า ผู้ที่ทำลายความสุขของตัวนั้นก็คือตนเอง ซึ่งมีอยู่ 2 แบบ คือ
1. คาดหวังในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ รวมถึงความเพ้อฝัน ไม่ยอมรับความจริงที่เราสร้างให้กับตนเอง
2. เกลียดตัวเอง คือไม่ยอมรับข้อบกพร่องของตนเอง
ข้อแนะนำต่อไปนี้ คือสิ่งที่จะช่วยให้คุณ ๆ มีความรู้สึกต่อชีวิตดีขึ้น และสามารถพบความสุขในขอบข่ายของความเป็นไปได้ เรียกว่า 6 วิธี สู่ความสำเร็จ มีดังนี้
1. คาดหวังในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ความคาดหวังที่หรูเลิศลอยจะนำไปสู่ความผิดหวังและความทุกข์
2. รู้จักยอมรับตนเอง คนเราต้องมีการเปลี่ยนแปลง มีถูกบ้าง ผิดบ้าง ไม่ใช่ถูกหรือผิดเสมอไป
3. รู้จักสังเกตตนเองบ้าง เริ่มจะรู้สึกเกลียดตัวเองหรือยังไม่ว่าสาเหตุใดก็ตามรีบหาทางแก้ไข
4. พยายามสร้างนิสัยเมตตา ให้อภัยตนเอง ยอมรับตนเอง ซึ่งจะเป็นพื้นฐานให้เราอภัยและยอมรับผู้อื่นต่อไป
5. สร้างความรู้สึกที่ดีให้แก่ตนเอง เพราะความรู้สึกที่ดีก็คือความสุขนั้นเอง
6. ถ้าคุณไม่สามารถที่จะสร้างความสุขให้ตนเองได้ ถึงแม้ว่าจะพยายามจนสุดความสามารถแล้วก็ตาม เมื่อนั้นคุณควรได้ปรึกษากับจิตแพทย์ เพื่อช่วยขจัดปัญหาให้และท้ายนี้อยากจะบอกว่า ? มาช่วยกันทำให้เราทุกคนมีความสุขกันเถอะ?

ไม่มีความคิดเห็น:

.